Search
Close this search box.
Search
Close this search box.
HOME / Culture / Travel

‘บ้านผางลาง Cafe&Craft’ คาเฟ่ไม้เก่า กรุ่นกาแฟจากแหล่งปลูกในเชียงราย

Culture / Travel

น่าจะเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของการไปเชียงรายที่ถูกใจคนรักไม้เก่าสุดคลาสสิค สำหรับ ‘บ้านผางลาง Cafe&Craft’ คาเฟ่ที่สร้างจากไม้เก่าทั้งหลัง เจ้าของออกแบบและสร้างเองภายในระยะเวลา 4 ปี ล่าสุดเพิ่งเปิดให้บริการไปหมาดๆ เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2566

บรรยากาศภายในร้านบ้านผางลาง เชียงราย สะท้อนถึงงานไม้ร่วมสมัย
บรรยากาศภายในร้านสะท้อนถึงงานไม้ร่วมสมัย
ไม้เก่าที่นำมาใช้ ได้มาจากในเชียงรายทั้งหมด

“ถ้าจะให้นิยาม ที่นี่คือร้านกาแฟไม้แนวร่วมสมัย เราใช้ไม้เก่าโดยตระเวนหาซื้อทั่วจังหวัดเชียงราย ทั้งจากโรงเรียนเก่า บ้านเก่า โรงสีเก่า โรงบ่มยาเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว เอามาประยุกต์เข้ากับวัสดุสมัยใหม่อย่างปูน เหล็ก ฯลฯ เพื่อให้ดูลงตัวและมีฟังก์ชั่นการใช้งานมากยิ่งขึ้น” คุณเก่ง เจ้าของร้านเล่า

เดิมทีเขาทำธุรกิจโรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้มาก่อน ทำให้มีประสบการณ์ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้มายาวนาน กอปรกับลูกค้าร้านเฟอร์นิเจอร์ มักจะให้เขาช่วยออกแบบร้านกาแฟอยู่เป็นประจำ จนผ่านมานานหลายปี เขาจึงตัดสินใจทำร้านกาแฟของตัวเองหลังจากซื้อที่ดิน 1 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับบ้านพักอาศัย

ด้านหน้าของบ้านผางลาง ที่ให้ความรู้สึกเหมือนมาบ้านเพื่อน
ด้านหน้าของบ้านผางลาง ที่ให้ความรู้สึกเหมือนมาบ้านเพื่อน

“ร้านนี้ใช้เวลาทำทั้งหมด 4 ปี ค่อยๆ ทำไปทีละเล็กละน้อยเพราะใช้ทุนตัวเอง ในช่วง 2 ปีแรกที่ทำร้านเสร็จ ยังไม่ได้เปิดเป็นคาเฟ่ แต่เปิดเพื่อให้เป็นโมเดลต้นแบบของร้านกาแฟสไตล์ของเรา ลูกค้าที่อยากให้ออกแบบร้านกาแฟ ก็สามารถเข้ามาชมดีไซน์ที่เราถนัด และในขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่ขายเฟอร์นิเจอร์ไม้ไปด้วยในตัว อีก 2 ปีถัดมา ใช้เวลาไปศึกษาเรียนรู้เรื่องของกาแฟอย่างจริงจัง จนคิดว่าพร้อมแล้วที่จะเปิดเป็นคาเฟ่” เจ้าของเล่าถึงคาเฟ่ที่มาจากน้ำพัก น้ำแรง และน้ำมือของตน

บริเวณด้านนอกร้านบ้านผางลาง เชียงราย
บริเวณด้านนอกร้าน

บ้านผางลาง Cafe&Craft ตั้งอยู่ในตัวเมืองเชียงราย ไกลจากสนามบินประมาณ 5 นาที และจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงราว 10 นาที คุณเก่งเล่าถึงที่มาของชื่อ บ้านผางลาง ซึ่งหมายถึงกระดิ่ง ไว้ว่า “ผางลาง มีลักษณะคล้ายกับกระดิ่งอันใหญ่ คนสมัยก่อนจะใช้แขวนบนหลังวัวที่นำขบวนขนส่งสินค้า เวลาเดินทางไปค้าขายจากเชียงรายไปเชียงใหม่ แพร่ น่าน ลำปาง ลำพูน

พร้อมเสิร์ฟกาแฟตามรสชาติที่ลูกค้าต้องการ

“ถ้าย้อนไปในสมัยเกือบ 50 ปีก่อนที่ยังไม่มี GPS การขนส่งสินค้าจะใช้คาราวานเกวียน และเสียงของผางลางที่แขวนไว้บนหลังวัวตัวแรกที่นำทางให้วัวตัวอื่นๆ อีก 20-30 ตัว จะดังขึ้นเพื่อเป็นสัญญาณให้กับวัวตัวที่เดินตามมา ผางลางจึงเหมือนกับเป็น GPS ที่ใช้ปักหมุดในปัจจุบัน” คุณเก่งอธิบาย ส่วนผางลางที่แขวนประดับไว้ที่ร้านนั้น เป็นมรดกตกทอดมาจากรุ่นคุณปู่

กาแฟของร้านมาจากแหล่งปลูกในเชียงรายทั้งหมด

ด้านกาแฟของบ้างผางลาง คุณเก่งให้ความสำคัญกับการคัดเลือกเมล็ดกาแฟเป็นพิเศษ โดยใช้กาแฟจากแหล่งปลูกในจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นแหล่งปลูกที่ขึ้นชื่อในเรื่องของกาแฟอาราบิกา รวมทั้งต้องการอุดหนุนกาแฟจากเกษตรกรโดยตรง

ให้บริการทั้ง Speed Bar และ Slow Bar

“เราใช้กาแฟจากดอยช้าง ปางขอน และแม่จันใต้ โดยมีทั้ง Speed Bar (เป็นกาแฟที่ชงด้วยเครื่องเอสเปรสโซ) และ Slow Bar (เป็นกาแฟที่ใช้อุปกรณ์ต่างๆ โดยอาศัยแรงของคนในการชง) ที่พิเศษคือ ใช้เครื่องชงกาแฟ Black Eagle Maverick ของ Victoria Arduino ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกับที่ใช้แข่งขันการประกวด World Barista ปี 2023 และเป็นเครื่องแรกในจังหวัดเชียงรายอีกด้วย” คุณเก่งทิ้งท้าย

เครื่องชงกาแฟ Black Eagle Maverick ของ Victoria Arduino เครื่องแรกในเชียงราย
เครื่องชงกาแฟ Black Eagle Maverick ของ Victoria Arduino เครื่องแรกในเชียงราย

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ากับการมาสัมผัสประสบการณ์ด้วยตนเอง ใครที่มีโอกาสขึ้นเหนือไปเที่ยวเชียงราย ปักหมุดร้านนี้ไว้ในลิสต์ได้เลย 

Words: Namaun Sriboonruang
Photos: บ้านผางลาง Cafe&Craft

พิกัด บ้านผางลาง Cafe&Craft จ.เชียงราย (ห่างจากสนามบินเพียง 5 นาที และ 10 นาทีจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง)

เปิดทุกวัน เวลา 7.30-17.00 น.
Facebook: บ้านผางลาง Cafe&Craft

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม