วันที่ 4 สิงหาคม 2023 NewJeans ก้าวขึ้นเวทีเทศกาลดนตรีลอลลาพาลูซาที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา โดยมีเหล่า ‘บันนี่ส์’ แฟนด้อมของวงราวๆ 70,000 คนมาเป็นสักขีพยาน ซึ่งใช้เวลาเพียงปีนิดๆ หลังจากเดบิวต์ที่เกาหลีไปเมื่อ 22 กรกฎาคม ปี 2022 NewJeans ก็ได้เดบิวต์เวทีต่างประเทศเป็นครั้งแรก
สิ่งที่น่าชื่นชมสำหรับ มินจี แฮริน แดเนียล ฮันนิ และฮเยอินก็คือพลังเสียงสเถียรตลอด 12 เพลง การพูดภาษาอังกฤษสื่อสารกับแฟนๆ ของเมมเบอร์ทั้งห้าคน แม้ในเมมเบอร์ที่ไม่ใช่ไบลิงกวลอย่างฮเยอินและแฮริน และเรี่ยวแรงเต้นรัวๆตลอด 45 นาทีที่ถ้าไม่ได้ฝึกฝนมาอย่างหนัก มีวูบแน่นอน เพราะน้องเบรกแค่แว้บสั้นๆตอนไปติดไมค์ลอยเท่านั้น
นอกจากเหล่าบันนี่ส์จะร้องตามได้ทั้งเนื้อเพลงท่อนภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษแล้ว การแสดงครั้งนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงพลังของท่าเต้นเค-ป๊อปว่าเป็นไพ่สำคัญใบหนึ่งที่กุมหัวใจแฟนๆได้แบบก้าวข้ามกำแพงภาษาและวัฒนธรรม และก็เป็นท่าเต้นที่ทำให้ NewJeans แตกต่างไปจากความแข็งแรง เป๊ะ คมกริบ พร้อมเพรียงกันของเค-ป๊อป ผู้อยู่เบื้องหลังท่าเต้นสบายๆ เหมือนเด็กมัธยมเปิดเพลงเต้นกันช่วงพักกลางวันคือสองนักเต้น คิมอึนจูและ BLACK.Q
คิมอึนจู: ตัวมัมเค-ป๊อป
นักเต้นที่เคยร่วมงานกับ IOI, GFRIEND และ GUGUDAN เคยเป็น Performance Director ของวง TXT ปัจจุบันรั้งตำแหน่ง Performance Director ของค่าย HYBE และ ADOR
Photo: IG @im_jeikim
เมื่อแรกที่ NewJeans เดบิวต์ คนจำนวนไม่น้อยคิดว่านักออกแบบท่าเต้นของวงเป็นชาวต่างชาติ ด้วยลีลาที่แตกต่างไปจากท่าเต้นของศิลปินเค-ป๊อปที่มักโฟกัสกับร่างกายส่วนบนและการเต้นที่พร้อมเพรียงกัน แต่ NewJeans เน้นมูฟเมนต์ใหญ่ ใช้ทั้งร่าง และเมมเบอร์มีปฏิสัมพันธ์ฮิฮะสบตากัน เหมือนละครเพลงวัยรุ่นแบบ High School Musical หรือ Glee อารมณ์ของศิลปินสดใสปล่อยจอยกับการเต้นมากกว่าจะพยายามทำให้ทุกท่วงท่าเป๊ะคมกริบ ซึ่งทิศทางที่ มินฮีจิน ซีอีโอค่าย ADOR บอกกับคิมอึนจูก็คือ อยากให้ท่าเต้นของ NewJeans ดูเป็นการเต้นฟรีสไตล์ที่ไม่ตามขนบ ตามทิศทางของวงที่ทลายขนบเดิมๆของศิลปินเค-ป๊อป
คิมอึนจูและแบล็ก.คิวเต้นเพลง Super Shy
ความเฉียบของคิมอึนจูก็คือ เธอเป็นคนแก้ไขท่าเต้นทั้งหมดของเพลง Hype Boy จนกลายเป็นท่าเต้นยอดฮิตแห่งปี 2022 ออกแบบท่าเต้นในการแสดงเวที MAMA 2022 และล่าสุดเธอยังบินไปกำกับการแสดงโชว์ครั้งประวัติศาสตร์ของ NewJeans ที่เทศกาลดนตรีลอลลาพาลูซา 2023
BLACK.Q: คุณพ่อของ NewJeans
คีย์แมนคนสำคัญที่ร่วมคิดท่าเต้นกับคิมอึนจูก็คือแบล็ก.คิว นักเต้นวัย 27 ปี หนึ่งในเมมเบอร์ของทีม EODDAE (ออแต) ซึ่งทีมนี้ฉีกแนวไปเต้นแบบไร้เพศ ผสมผสานความแข็งแกร่งและพลิ้วไหว จากแรงบันดาลใจจากยุค MTV และ Y2K ที่นักเต้นของศิลปินดังๆในยุคนั้น เช่น บริตนีย์ สเปียร์หรือเจนนิเฟอร์ โลเปซ ผสมผสานนักเต้นทุกเพศ
Photo: IG @BLACK.Q
แม้ว่าในเกาหลี ทีมออแตกลับถูกมองว่าท่าเต้นออกสาว และถึงกับโดนเหยียดกลางอากาศด้วยซ้ำสมัยที่เข้าร่วมแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดทีมนักเต้นใน Street Man Fighter 2022 แต่นั่นก็เป็นจุดที่ชื่อแบล็ก.คิวกลายเป็นที่รู้จักในฐานะไดเร็กเตอร์อายุน้อยที่ประสบความสำเร็จท่วมท้นจากการออกแบบท่าเต้นให้กับ NewJeans ที่เดบิวต์ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันพอดี
หลังจากเคยเป็นแบ็กอัปแดนเซอร์ของ SinB เส้นทางการเป็นนักออกแบบท่าเต้นของแบล็ก.คิวเริ่มต้นในปี 2021 นี้เอง โดยคิดค้นท่าเต้นเพลง Helium งานเพลงโซโล่ของ Key แห่งวงตำนานของแค-ป๊อปเจนสองอย่าง SHINee นับว่าเปิดตัวได้ดีกับศิลปินเบอร์ใหญ่
คิมอึนจูและแบล็ก.คิวเต้นเพลง ETA
ก่อนที่ในปี 2022 แบล็ก.คิวจะรับตำแหน่ง Performance Director ร่วมกับคิมอึนจู ครูสอนเต้นของเขาเองที่ค่าย ADOR และฟูมฟักการแสดงให้กับ NewJeans มาตั้งแต่แรกเริ่มและในทุกๆเพลง ผสมผสานท่าเต้นฮิปฮอปชิลๆยุค 80 ในยุคอีพีอัลบั้มแรก ‘NewJeans’ ส่วนอีพี ‘Get Up’ หันมาใช้การเต้นช่วงบนของร่างกายแบบเต็มๆ แต่ผิดไปจากมูฟเมนต์ของเค-ป๊อปทั่วไปอยู่ดี เพราะเป็นการเต้นแบบแวคกิ้งที่เน้นการเหวี่ยงมือและแขนรัวๆ ดังที่เห็นในเพลง Super Shy หรือ Cool With You ที่ผสมผสานการเต้นแบบ Contemporary Dance
เพราะเป็นครูสอนเต้นและไดเร็กเตอร์กำกับการแสดงโชว์ทุกครั้งของห้าสาว ทำให้เหล่าบันนี่ส์เรียกแบล็ก.คิวว่า ‘คุณพ่อของ NewJeans’
Words: Suphakdipa Poolsap
ข้อมูลจาก: