Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

ดนตรีโลกขาดเคป๊อปไม่ได้ 4 ผู้ชนะในงาน VMAs 2023 BLACKPINK, Stray Kids, TXT และจองกุก BTS 

Culture / Entertainment

แม้เทย์เลอร์ สวิฟต์จะเป็นยานแม่ที่แท้ทรู ผู้คว้าไปได้ถึง 9 รางวัล แต่ VMAs 2023 แม่เทย์ยังกรี๊ดสลบ ดีใจไปกับเพื่อนศิลปินต่างทวีปจากเกาหลีใต้ ที่เดินทางมาเดินหน้าเขียนประวัติศาสตร์บทใหม่ ทั้ง BLACKPINK ที่เป็นศิลปินเคป๊อปที่คว้ารางวัลมากที่สุดในปีนี้ พร้อมผู้ชนะรายละ 1 รางวัล ทั้ง StrayKids, TXT และจองกุก BTS

ใครสร้างสถิติอะไร ใครได้รางวัล LIPS จะเล่าให้ฟัง

BLACKPINK พลังหญิง แก๊งเพื่อนสาว

BLACKPINK มีชื่อเข้าชิง 6 รางวัล และคว้ามาได้สองในสาขา Group of the Year และ Best Choreography จากเพลง Pink Venom ทำให้ลูกพี่สี่สาว จีซู, เจนนี่, โรเซ่ และลิซ่า กลายเป็น เกิร์ลกรุ๊ปเอเชียวงแรก เกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อปวงแรก และเกิร์ลกรุ๊ปวงที่สองในประวัติศาสตร์ในรอบ 24 ปีหลังจากวง TLC ที่ชนะในสาขา Group of the Year จากเวที VMAs หรือ MTV’s Video Music Awards

ด้วยชัยชนะ 2 รางวัลนี้ทำให้ BLACKPINK เป็นศิลปินเคป๊อปที่ชนะมากที่สุดบนเวที VMAs ปีนี้อีกด้วย แม้จะน่าเสียดายที่ไม่ได้ไปรับรางวัลด้วยตัวเอง เพราะเป็นช่วงเบรกหลังจากเหนื่อยโฮกจากเวิลด์ทัวร์ BORN PINK ที่ขายบัตรได้มากกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากที่สุดในทัวร์คอนเสิร์ตของเกิร์ลกรุ๊ปทุกวงที่เคยทำได้ 

ย้อนดูรางวัลที่ BLACKPINK ได้จาก VMAs ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา 

  • 2020 Song of the Summer จากเพลง How You Like That
  • 2022 Best Metaverse Performance (Ready For Love x PUBG)
  • 2022 Best K-POP ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล 
  • 2023 Group of The Year – BLACKPINK (เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงที่สอง หลังจาก TLC ปีได้รางวัลนี้ในปี 1999)
  • 2023 Best Choreography – Pink Venom (ออกแบบท่าเต้นโดย Kiel Tutin, Sienna Lalau, Lee-jung Lee และ Taryn Cheng)

จองกุกเป็นศิลปินเดี่ยวสุดสตรองกับเพลง Seven

จองกุกเป็นศิลปินชายเดี่ยวที่สตรองสุดในวงการเคป๊อปในเวลานี้ ด้วย Seven (featuring Latto) เพลงแรกจากอัลบั้มเดี่ยวคว้ารางวัล Song of the Summer จาก VMAs 2023 ทำให้มักเน่ทองคำ หรือน้องเล็กผู้สามารถไปทุกด้านของ BTS กลายเป็นศิลปินชายเดี่ยชาวเกาหลีใต้คนแรกที่ชนะในสาขานี้ 

ย้อนไปในเดือนกรกฎาคม จองกุกยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นศิลปินชายเดี่ยวจากเกาหลีใต้รายแรกที่มีเพลงเปิดตัวที่อันดับ 1 บนชาร์ตเพลงบิลบอร์ดถึง 3 ชาร์ต ทั้ง Billboard’s Hot 100, Global 200 และ Global Excl. U.S. และจ่อมแช่อยู่อันดับ 1 บนชาร์ต Global 200 และ Global Excl. U.S. ติดต่อกัน 7 สัปดาห์ นับเป็นเพลงแรกในปี 2023 ที่ทำสถิตินี้ได้

StrayKids ปล่อยแสงแห่งความหวังวงการเคป๊อป

StrayKids เป็นศิลปินเคป็อปเจน 4 วงแรกและวงแรกจากค่าย JYPE ที่ได้รับรางวัล Best K-Pop จาก VMAs 2023 กับเพลง S-Class โดยทั้ง 8 หนุ่ม บังชาน, ลีโนว, ชางบิน, ฮยอนจิน, ฮัน, ฟีลิกซ์, ซึงมิน และไอเอ็น ไปร่วมงานครั้งแรกก็คว้ารางวัลใหญ่ไปครองเลย 

ไม่กลับมามือเปล่า และไม่ไปมือเปล่าเช่นกัน เพราะวงเคป๊อปที่เต็มไปด้วยโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงวงนี้ขึ้นเวทีไปโชว์การแสดงสดทรงพลัง เต็มไปด้วยเอนเนอร์จี้อันขึ้นชื่อของวงในเพลง S-Class  

แม้ตอนแสดงสดจะแข็งแกร่งน่าดู แต่ตอนประกาศรางวัล ทั้ง 8 หนุ่มหน้าเหวอแบบดูออกแหละว่าตกใจ เกินคาด จน TXT และแม่เทย์เลอร์ สวิฟต์ต้องปรบมือให้กำลังใจ ก่อนที่ทั้งวงจะขึ้นไปรับรางวัลสุดปัง 

ผู้ชนะสาขา Best K-Pop ของ VMAs 

  • 2019 – BTS: Boy With Luv 
  • 2020 – BTS: ON
  • 2021 – BTS: Butter
  • 2022 – LALISA
  • 2023 – StrayKids: S-Class

ชอตที่เทย์เลอร์ สวิฟต์ ปรบมือให้กำลังใจ StrayKids

TXT ส่งเสียงเชียร์ StrayKids ที่กำลังเหวอหลังได้ยินชื่อวงตัวเองชนะรางวัล Best K-Pop 

TXT น้องเล็กสุดบนเวที VMAs 2023

TOMORROW X TOGETHER หรือ TXT ที่ประกอบไปด้วยเมมเบอร์ทั้ง 5 คือ ซูบิน, ยอนจุน, บอมกยู, แทฮยอน และ ฮยูนิงไค ก้าวขึ้นเวที VMAs 2023 ในฐานะศิลปินเคป๊อปอายุน้อยที่สุดที่ได้แสดงสดบนเวทีนี้ ในเพลงใหม่แกะกล่อง Back for More ที่ฟีเจอริ่งกับ Anitta ศิลปินสาวสุดฮอตชาวบราซิล จนเป็นเซอร์ไพรส์ซ้อนสองชั้นกันไปเลย แม้แต่เทย์เลอร์ สวิฟต์ยังต้องปากคนข้างๆว่า “เพลงอะไรนะ Back for More เหรอ” แล้วเสิร์ชเพลงนี้กันเรียลไทม์ในงานเลย

TXT ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขา Group of the Year, Song of Summer, Best K-pop และ Push Performance of the Year และในที่สุดก็คว้ารางวัลหลังสุดมาได้

TXT เดบิวต์เพลงใหม่ Back for More กับ Anitta ที่ VMAs 2023 

สรุปศิลปินที่ได้รางวัล VMAs มากที่สุดในปี 2023

  1. Taylor Swift – 9 รางวัล
  2. BLACKPINK – 2 รางวัล
  3. Shakira – 2 รางวัล
  4. ผู้ชนะอื่นๆ คนละ 1 รางวัล

ยินดีด้วยกับศิลปินทุกคน แม้ไม่ได้รางวัล แต่การได้ทำศิลปินของตนเองคือรางวัลแรกสุดที่ทุกคนได้รับแล้ว

Words: Suphakdipa Poolsap
ข้อมูลจาก:

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม