*SPOLIER ALERT
ในวัย 50 จอนโดยอน ราชินีหนังดราม่าของเกาหลีใต้ตั้งคำถามต่อผู้ชมว่า “คุณอยากดูหนังแอกชันที่ผู้หญิงวัย 50 ลุกมาไล่เตะคนหรือเปล่า”
ในแวดวงคนดูหนังเกาหลี ชื่อของ จอนโดยอน ไม่ต้องการคำอธิบาย เธอเป็นนักแสดงคนแรกของเกาหลีใต้ที่ได้รางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปี 2007 จากหนังเรื่อง Secret Sunshine ซึ่งซงคังโฮ นักแสดงร่วมของเธอกลายเป็นนักแสดงเกาหลีใต้คนที่ 2 ที่ได้รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมจากคานส์ในปี 2022 จากหนังเรื่อง Broker
แต่ในวัย 50 ปี ในขณะที่ยังเป็นนักแสดงแถวหน้าของเกาหลี เธอสลัดภาพหญิงวัยกลางคนหน้าตาเบื่อโลกหรือหัวหน้างานหญิงสุดเฮี้ยบไปรับงานแสดงแนวใหม่ในซีรีส์โรแมนติกคอเมดี้ Crash Course in Romance ในบท ‘คุณแม่’ ลูกหนึ่ง เจ้าของร้านขายอาหารเครื่องเคียงใกล้โรงเรียนกวดวิชา ซึ่งติวเตอร์หนุ่มอันดับหนึ่งของประเทศเข้ามาพัวพันกับชีวิตเธอเพราะติดใจรสมือ
ซีรีส์เรื่องนี้โกยเรตติ้งได้ถึง 17 เปอร์เซ็นต์ ความดังไม่ย่อหย่อน Extraordinary Attorney Woo หรือ Reborn Rich
ตัวอย่าง คิลบกซุน (Kill Boksoon) | Netflix
ยังไม่ทันหายคิดถึง โดยอนก็ปล่อยผลงานใหม่ในบทบาทดูเผินๆแล้วไม่จากคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวขายกิมจิที่มีลูกสาววัยรุ่นและพบรักกับหนุ่มรุ่นน้องเท่าไรนัก เมื่อใน Kill Boksoon เธอคือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีลูกสาววัยรุ่นและเธอมีสัมพันธ์กับหนุ่มรุ่นน้อง ความต่างเดียวก็คืออาชีพ กิลบกซุนมีอาชีพเป็นนักฆ่า และก็เป็นนักฆ่าเกรดเอระดับตำนานเสียด้วย
3 วันแรกหลังเปิดตัว Kill Boksoon กลายเป็นหนังที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษที่มีผู้ชมมากที่สุดในเน็ตฟลิกซ์ และขึ้นเป็นคอนเทนต์ติดท็อป 10 ใน 82 ประเทศที่มียอดรับชมรวม 19 ล้านชั่วโมง
โดยอนไม่เคยแสดงหนังแอกชันมาก่อน เธอเดบิวต์เป็นนักแสดงสายบู๊ใน Kill Boksoon เป็นเรื่องแรก และผู้กำกับ บยอนซองฮยอน ที่เคยปั้นบทคมๆให้นักแสดงชายมานักต่อนักในหนังเรื่อง The Merciless และ Kingmaker สร้างบทกิลบกซุนเป็นนักฆ่าที่ล้มผู้ชายเป็นสิบได้แบบตัวคนเดียว และใช้อุปกรณ์ใกล้มือมาเป็นอาวุธได้ทุกอย่าง เก่งกาจราวกับ The Bride ใน Kill Bill ผสมกับ John Wick
เมื่อดูจากอารมณ์ขันตลกร้ายของหนังแล้ว นี่มันหนังคารวะ Quentin Tarantino ชัดๆ เป็นต้นว่า ฉากแรกที่เป็นการเผชิญหน้าระหว่างบกซุนกับยอดยากูซ่าซึ่งเธอรอให้เขาตื่นขึ้นมาเพื่อจะได้ดวลกันตัวต่อตัวแบบ ‘ยุติธรรม’ ไม่ลอบฆ่าตอนหมดสติ เพราะนึกถึงคำสอนของลูกสาวขึ้นมาได้ แต่ความเป็นผู้ใหญ่ได้สอนเรามามากพอว่าความยุติธรรมมีที่ไหนกัน ดังนั้นในขณะที่ยากูซ่าหลับหูหลับตาต่อสู้อย่างถือศักดิ์ศรี บกซุนหยิบปืนออกมาเมื่อเห็นว่าจวนตัว
“อ้าว เฮ้ย ไหนว่าสู้กันแฟร์ๆไง” ยากูซ่าประท้วง
“พอดีนึกขึ้นได้ว่าซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้จะปิดแล้วน่ะค่ะ เดี๊ยนรีบ” บกซุนตอบระรื่น
เธอเป็นตัวเอกร้ายๆที่ไม่ค่อยจะน่าเอาใจช่วยนัก จนกระทั่งเราได้เห็นเธอก้าวเข้าไปในพื้นที่ที่เธอเป็นแค่ยัยป้าขี้บ่น จุกจิก น่ารำคาญ และแพ้หมดรูปให้กับเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆที่เรียกว่าลูก ในโลกเล็กๆที่เรียกว่าบ้าน
ในพื้นที่นองเลือด กิลบกซุนคือนักฆ่าเกรดเอผู้ประสบความสำเร็จและได้รับการยกย่องในอาชีพการงานสูงสุด แต่ในบ้าน เธอคือแม่ที่ไม่ได้เรื่อง แม้แต่ลูกสาวแชทคุยกับใคร เธอก็เจาะเข้าไปล่วงรู้ความลับของลูกไม่ได้
อันที่จริงจอนโดยอนไม่ได้รับบทบาทที่ฉีกออกไปนักในแก่นแท้ เธอยังคงสวมจิตวิญญาณของผู้หญิงที่ดิ้นรนและเพลี่ยงพล้ำเมื่อบริหารจัดการสถานะต่างๆไม่ได้ ทั้งผู้หญิง ภรรยา มารดาและมดงานในสังคม ในขณะที่ตัวละครนำชายในเรื่องซึ่งอาจเป็นพ่อของใครคนหนึ่งในหนังเรื่องนี้เช่นกัน กลับเติบโตในสายงานขึ้นเป็นท่านประธานบริษัท เป็นคนนั่งหัวโต๊ะในที่ประชุม เป็นผู้ออกกฎ ผู้ควบคุมกฎ และเป็นกฎเสียเอง เขาไม่ต้องสลับสับเปลี่ยนบทบาทไปเป็นอื่น ภาระเดียวก็คือต้องรักษาสภาพกระด้างของการเป็นผู้ชายแมนๆที่กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว และไม่แสดงความอ่อนไหวออกมา
Kill Boksoon จึงมีครบรส ทั้งฉากแอกชันที่คนตายเป็นเบือเหมือนเล่นเกมซึ่งจอนโดยอนดูแข็งแรงปราดเปรียวเหลือเชื่อสำหรับคนที่แสดงบทบู๊เป็นครั้งแรกและอายุเท่านี้แล้ว รวมทั้งความดราม่าที่ได้เห็นการแสดงทางอารมณ์ขั้นละเอียดแบบหายห่วงของเธอ รวมทั้งการเปิดเปลือยตัวตนของผู้หญิงที่เปลือกนอกยิ่งใหญ่สวยงาม แต่ภายในคือไม้ผุพังที่พยายามประกอบรวมชิ้นส่วนให้ก้าวเดินต่อไปได้อย่างหักๆพังๆ แม้ในวัย 50
ในแง่อาชีพของจอนโดยอน วัย 50 คือ ‘วัยทอง’ ที่ไม่ได้แปลว่า ‘วัยทอง’ แต่เป็นวัย 50 ที่วิ้งวับเปล่งประกาย
Words: Suphakdipa Poolsap